Dịch Covid-19 phức tạp, phía Trung Quốc không cho lái xe các tỉnh của Việt Nam có dịch được lái xe sang Trung quốc, yêu cầu tỉnh Lạng Sơn thành lập Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu, chỉ cho phép lái xe hộ khẩu tại Lạng Sơn có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 tham gia, khi lái xe phải lưu trú tạm thời trong khu vực cửa khẩu.
Để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, theo yêu cầu của phía Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn đã cho thành lập Đội lái xe chuyên trách, đồng thời đàm phán với phía Quảng Tây - Trung Quốc cho phép một số lái xe có hộ khẩu tại các tỉnh thành khác của Việt Nam tham gia do tỉnh Lạng Sơn không có đủ lái xe. UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng, phối hợp các lực lượng tại cửa khẩu tổ chức hiệp thương giữa các chủ hàng - lái xe để thống nhất mức giá trần vận chuyển hàng hóa qua biên giới trong bối cảnh dịch bệnh. Nhờ vậy, hoạt động thông quan hàng hoá qua cửa khẩu cơ bản được duy trì, mỗi ngày hiện vẫn thông quan được khoảng 1.000 xe.
Tuy nhiên, việc thực hiện Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu ban đầu đã có hiện tượng một số lái xe và chủ hàng chưa thực hiện đúng giá trần hiệp thương. Ngoài ra, báo chí cũng phản ánh, có những lái xe chuyên trách không đủ tiêu chuẩn theo qui định, hoạt động có những bất cập… Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã giao cho Công an tỉnh điều tra, xác minh làm rõ. Đồng thời, giao Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng rà soát, kết quả là đã loại ra khỏi Đội lái xe chuyên trách 87 lái xe không đảm bảo yêu cầu.
Để quản lý, giám sát chặt chẽ Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu, ngày 22/4/2020, tại cuộc họp với đại diện các cơ quan, ban ngành liên quan trên địa bàn, ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát để tổ chức phân loại lái xe theo từng nhóm chuyên môn, phẩm chất đạo đức; thông báo công khai, minh bạch mức giá trần vận chuyển hàng hóa qua biên giới để các lái xe, chủ hàng thực hiện; loại bỏ ngay khỏi Đội lái xe các trường hợp thoả thuận giá không theo mức giá trần.
Đồng thời, xây dựng quy trình quản lý, giám sát đối với các Đội lái xe chuyên trách; làm rõ và chi tiết hơn căn cứ tính toán mức giá trần đã hiệp thương; thành lập Tổ công tác chuyên trách gồm các đơn vị liên quan để thống nhất quản lý, vận hành Đội lái xe chuyên trách (gồm quản lý thẻ lái xe; kiểm tra, theo dõi, giám sát về mức giá dịch vụ và thu chi giữa lái xe và chủ hàng; cấp Phiếu điều động lái xe theo thứ tự; theo dõi số ngày xe Việt Nam lưu lại tại bãi xe phía Trung Quốc...).
 |
Thành lập các tổ lái xe theo chuyên môn làm cơ sở quản lý, kiểm soát và điều tiết hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường, phát huy hiệu quả đội lái xe, gắn trách nhiệm của lái xe với hàng hoá và tài sản thông qua cam kết khi sang Trung Quốc giao hàng. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục trao đổi, hội đàm với chính quyền Thị Bằng Tường và các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đề nghị cho phép tất cả lái xe được kiểm tra y tế, có chứng nhận không nhiễm COVID-19 được lái xe qua biên giới do tình hình kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam có kết quả tốt.
Ngoài ra, ông Nguyễn Công Trưởng cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Xuân Cương quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc sắp xếp các xe đi theo thứ tự ưu tiên và đảm bảo an ninh trật tự; quản lý, giám sát chặt chẽ quy định kiểm dịch, cách ly y tế tại khu vực cửa khẩu của các lái xe. Yêu cầu Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo lực lượng tiếp tục điều hành, điều tiết hợp lý lượng hàng hoá xuất nhập khẩu theo thứ tự, bố trí lực lượng tham gia Tổ công tác chuyên trách để quản lý Đội lái xe; phối hợp kiểm soát chặt chẽ, điều tiết hợp lý phương tiện của Trung Quốc chở hàng hoá xuất khẩu sang Việt Nam. Yêu cầu Công an tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục nắm thông tin và phân loại lái xe chuyên trách để bố trí lực lượng triệu tập các trường hợp có liên quan nhằm thu thập thông tin, xác minh, làm rõ các nội dung báo chí phản ánh.
Sở Tài chính Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng làm rõ và chi tiết hơn căn cứ tính toán mức giá trần đã được hiệp thương, đề xuất các mức giá trần vận chuyển hàng hoá qua biên giới phù hợp nhất cho từng loại hàng hoá, từng loại phương tiện. Công ty TNHH Xuân Cương phải phối hợp với Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng rà soát loại khỏi Đội lái xe chuyên trách các trường hợp vi phạm; chấn chỉnh lại công tác quản lý, sắp xếp phương tiện tại bến bãi; tạo điều kiện về chỗ sinh hoạt của các lái xe chuyên trách; nghiêm cấm các lái xe chuyên trách rời khỏi khu vực cửa khẩu về sâu trong nội địa. Đội lái xe chuyên trách phải chấp hành nghiêm túc giá trần đã hiệp thương, thực hiện nghiêm quy định kiểm dịch, cách ly y tế phòng chống dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu.
Theo báo Công Thương điện tử