Được biết, nhằm siết chặt quản lý NK phế liệu để bảo đảm môi trường, ngày 29/10/2018, hai Thông tư 08 và 09/2018/TT-BTNMT được Bộ TN&MT ban hành có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản ánh, hai thông tư này gây khó khăn cho cơ quan hải quan trong việc thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo Chỉ thị 27, cơ quan hải quan phải kiểm tra Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong NK phế liệu; hạn ngạch NK còn; DN ký quỹ mới cho phép dỡ lô hàng xuống cảng. Vì vậy, trong trường hợp cơ quan hải quan không có chứng từ này, rất khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
Thực tế, trước Tết Kỷ Hợi 2019, tình trạng chậm thông quan hàng phế liệu NK do thực hiện Thông tư 08, 09 của Bộ TN&MT khiến nhiều DN có lô hàng phế liệu làm nguyên liệu bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường nhưng bị tồn đọng tại các cảng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất. Ngay sau đó, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã có cuộc thị sát tại cảng Hải Phòng và chỉ đạo bãi bỏ quy định của Thông tư 08, 09 liên quan đến thay đổi phương thức kiểm tra chuyên ngành.
Thông tư 01/2019/TT-BTNMT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/3/2019 cho đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới.