Cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Ông
Hồ Xuân Lâm- Phó giám đốc ITPC- cho biết: Tại Diễn đàn xuất khẩu 2015,
chúng tôi hướng DN đến thị trường Mỹ Latinh, bởi theo cam kết trong Hiệp
định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào
những nước Peru, Chile, Mexico… rất lớn. Bên cạnh đó việc Mỹ bỏ cấm vận
đối với Cuba cũng là cơ hội tốt để DN Việt Nam có thể đầu tư, giao
thương với DN Cuba, từ đó ”lan tỏa” đến các nước vùng Caribe. Thuận lợi
trên khiến cộng đồng DN mong muốn nhiều thông tin về thị trường này.
Được
biết, khu vực Mỹ Latinh gồm 33 nước, nằm ở vị trí địa lý chiến lược
trên tuyến vận tải quốc tế, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển
nông nghiệp và chăn nuôi, rất giàu tài nguyên và khoáng sản quý hiếm.
Với vị thế kinh tế và chính trị ngày càng cao trên trường quốc tế, cùng
chủ trương của các nước khu vực này muốn mở rộng quan hệ với nhiều nước
châu Á, trong đó có Việt Nam, Mỹ Latinh đang trở thành khu vực thị
trường hấp dẫn của cả thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng.
Khu
vực Mỹ Latinh là thị trường có gần 600 triệu dân, nhu cầu hàng hóa đa
dạng, tiềm năng cho hàng Việt Nam xuất khẩu. Những năm qua, quan hệ kinh
tế giữa Việt Nam với các nước ở khu vực này không ngừng gia tăng. Đến
nay, Việt Nam có quan hệ buôn bán với tất cả 33 quốc gia và vùng lãnh
thổ thuộc khu vực này. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và
Mỹ Latinh đạt trên 9,5 tỷ USD năm 2014, tăng 40,7% so với năm 2013,
chiếm gần 3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Các
mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh gồm:
Giày dép, thủy sản, gạo, sản phẩm dệt may, cà phê, cao su, sản phẩm
nhựa, thiết bị và linh kiện điện tử, tin học, máy móc, thiết bị, phụ
tùng cơ khí, đồ gỗ nội thất, gốm sứ… Mục tiêu Việt Nam đạt kim ngạch
xuất khẩu sang khu vực thị trường này đạt trên 6 tỷ USD vào năm 2015 và
từ 12- 15 tỷ USD vào năm 2020.
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại
Theo
Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương), công tác xúc tiến thương mại
sang khu vực Mỹ Latinh cần được đẩy mạnh hơn nữa, hướng tới sự phát
triển đồng đều trong thời gian tới. Đối với DN, phải nắm bắt cơ hội từ
những hiệp định thương mại tự do (FTA). Hiện nay, Việt Nam đã có FTA với
Chi Lê (có hiệu lực từ ngày 1/1/2014); Hiệp định Hợp tác kinh tế và
thương mại Việt Nam- Panama (ký ngày 18/4/2013); Bản ghi nhớ về Hợp tác
kinh tế và thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại thương
Ecuador (ký ngày14/3/2013); Bản ghi nhớ về Hợp tác công nghiệp giữa Bộ
Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp Cuba (ký ngày 27/3/2014)…
Bên
cạnh đó, các nước Mỹ Latinh đang nỗ lực thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc
tế và khu vực. Đáng chú ý, trong 12 nước tham gia đàm phán TPP, có 3
nước thuộc khu vực Mỹ Latinh: Chile, Peru, Mexico. Khi TPP được ký kết,
DN Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội mở rộng hoạt động kinh tế - thương mại
với Chile, Peru, Mexico, cũng như toàn khu vực thị trường Mỹ Latinh.
Ông
Hồ Xuân Lâm cho biết thêm: DN cần phối hợp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến
sang thị trường Mỹ Latinh để tận dụng những ưu đãi do các hiệp định mới
mang lại, đồng thời góp phần tái cơ cấu thị trường của DN, tránh lệ
thuộc quá nhiều vào những thị trường cũ.
Khu
vực Mỹ Latinh là thị trường có gần 600 triệu dân, nhu cầu hàng hóa đa
dạng, tiềm năng cho hàng Việt Nam xuất khẩu. Những năm qua, quan hệ kinh
tế giữa Việt Nam với các nước ở khu vực này không ngừng gia tăng. |
Theo Báo Công Thương Điện Tử