Chinh phục thị trường khó tính
6 tháng đầu năm, mặt hàng rau quả là điểm sáng khi xuất khẩu đạt hơn
1,1 tỷ USD. Nếu so với kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản, gỗ chế
biến, thì rau quả vẫn còn thua xa về kim ngạch, nhưng nếu so với tốc độ
tăng trưởng thì đây là mặt hàng tăng ấn tượng với 33% so với cùng kỳ năm
2015 (trong khi mặt hàng thủy sản tăng 3,8%). Ngay như mặt hàng gỗ chế
biến một thời gian dài có tốc độ tăng trưởng mạnh và ổn định thì 6 tháng
đầu năm nay lại suy giảm, dù không nhiều, chỉ 0,1% so với cùng kỳ năm
2015. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), Trung Quốc vẫn là thị
trường tiêu thụ rau quả Việt Nam lớn nhất với giá trị xuất khẩu sang thị
trường này đạt 692 triệu USD (5 tháng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm
2015 và chiếm tới 70% tổng lượng rau quả xuất khẩu). Nhưng điều tích cực
là mặt hàng rau quả, nhất là mặt hàng trái cây tươi đã dần dần chinh
phục thị trường khó tính. Xuất khẩu trái cây sang các thị trường này có
chiều hướng tăng cao.
Lý giải điều này, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết, mặt hàng trái
cây tươi tăng nhanh là do vấn đề dịch bệnh được kiểm soát, chất lượng
hàng hóa ổn định cũng như nhu cầu tiêu thụ tăng lên khi thị trường mở
rộng. Theo Cục BVTV, trái cây tươi đã xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia,
chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Nhật Bản, New
Zealand, Hàn Quốc, Chile, Argentina, Brazil, do đáp ứng các yêu cầu về
kiểm dịch thực vật. Nhưng để có được kết quả ngày hôm nay, Cục BVTV đã
phải tìm hiểu, đàm phán và triển khai các yêu cầu về vùng nguyên liệu để
cùng đối tác tháo gỡ các quy định về kỹ thuật, như vấn đề kiểm dịch
thực vật cho các loại quả tươi phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp,
thời gian kéo dài 5-10 năm, tùy từng loại sản phẩm; phân tích nguy cơ
dịch hại (PRA), thực hiện chương trình tiền chứng nhận, xử lý kiểm dịch
thực vật (chiếu xạ hoặc hơi nước) từng lô hàng trước khi xuất khẩu…
 |
Chờ giao hàng vải Lục Ngạn xuất khẩu |
10 loại trái cây tươi có thể xuất khẩu
Để
trái vải vào được Mỹ hay lãnh thổ Đài Loan, quá trình đàm phán không
dưới 4 năm. Nhật Bản là thị trường khó tính, ông Nguyễn Trung Dũng, Tham
tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết phải mất 5-7
năm, trái thanh long ruột trắng mới vào được thị trường này và trái xoài
mất khoảng 4 năm.
Cục Bảo vệ Thực vật tiếp tục đề nghị Nhật Bản sớm hoàn tất các thủ
tục mở cửa cho thanh long ruột đỏ, vải và cả nhãn. Một khi được thị
trường này chấp nhận thì sẽ dễ dàng hơn khi vào các nước khác; như trái
thanh long khi được vào Nhật Bản thì ngay sau đó mặt hàng này được Mỹ
chấp nhận. Hiện nay, thị trường Mỹ đồng ý nhập 4 loại: nhãn, chôm chôm,
thanh long, vải và đang tiến hành các bước cần thiết để tăng thêm 2 loại
nữa là xoài và vú sữa. |
6
tháng đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu trên 4.600 tấn trái cây tươi
các loại (nhãn, chôm chôm, thanh long, vải, xoài, vú sữa…) vào các nước
như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, tăng 81% so với mức 2.542 tấn
cùng kỳ năm 2015. Trong đó, đến ngày 22-6, tỉnh Bắc Giang đã xuất khẩu
trên 32.200 tấn vải thiều, chiếm gần 25% tổng sản lượng vải thiều vụ năm
nay của tỉnh. Năm 2015, vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang các thị
trường Mỹ, Australia, Pháp và Malaysia, năm nay tiếp cận thêm thị trường
Ba Lan, khu vực Trung Đông. Để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu
vải thiều, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan
chức năng để quảng bá sản phẩm, cập nhật thông tin thị trường, các rào
cản kỹ thuật thương mại ở những nước xuất khẩu, kịp thời thông tin cho
doanh nghiệp trong nước thực hiện một cách chủ động. Nhờ đó, vải thiều
Bắc Giang đang vào thời điểm thu hoạch rộ, nhưng do chủ động thị trường
nên vẫn bán được giá cao.
Như vậy, so với nhiều mặt hàng nông sản khác, bao gồm thủy sản và lâm
sản, mặt hàng rau quả khá chậm trong xuất phát nhưng khi đã vào guồng
lại có tốc độ bứt phá nhanh. Rau quả trở thành điểm sáng trong xuất khẩu
so với các mặt hàng nông sản khác trong năm nay. Đó là nhận định của
ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường và ngành
hàng, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn.
Còn nhiều dư địa cho sự tăng trưởng cả sản lượng và trị giá xuất khẩu
rau quả ở những thị trường khó tính này, kể cả EU, Ấn Độ, Chile… Vì vậy,
theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, khoảng 10 loại trái cây tươi có tiềm năng
và thế mạnh mà ngành Bảo vệ thực vật chọn tiên phong phải làm nhiệm vụ
mở đường cho các loại trái cây khác.
Theo Báo Gia Lai